Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป

หลัก SEO ไม่ได้จำกัดแค่ Google หรือการค้นหาทั่วไป พวกระบบการค้นหาที่ใหญ่โตแบบ Youtube เรียกได้ว่าเหมือน Search Engine ทีเดียว คนเข้าหลักสิบล้านต่อวัน นับพันล้านต่อเดือน อีกทั้งมีโอกาสปรากฏในการค้นหาผ่าน Google ได้และติดอันดับต้นๆ ด้วย จึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับนัก SEO รวมถึง Youtuber หน้าใหม่ที่ต้องการเพิ่มยอดคนเข้าชมวีดีโอ

รอบนี้ ต่อจากบทความ Youtube SEO วิธีติดอันดับ 1 ของยูทูปอย่างไว มาดูวิธีอื่นที่เหมาะสมในการเพิ่มอันดับในการค้นหาผ่านยูทูปเพื่อเพิ่มยอดคนชมวีดีโอและซับแชนแนลกัน บทความดัดแปลงจากของคุณ Brian Dean ในคลิป YouTube SEO: 9 Actionable Tips for Ranking Videos ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์มาตลอดทั้งปีและแชร์ให้ทราบกัน

หมายเหตุ: แนะนำออกจากระบบก่อนการค้นหา หรือใช้ระบบของเว็บบราวเซอร์แบบพวก Incognito (Chrome), Private Window (Firefox) เพราะบางที Youtube จะใช้ข้อมูลจากไอดีของเราในการจัดอันดับ โดยเฉพาะคนที่เคย Subscribe เอาไว้ ทำให้ผลไม่เป็นไปอย่างที่เห็น

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 1

  1. ใช้คีย์เวิร์ดต้นๆ ของการค้นหา

ถ้าสังเกตจะเห็นว่าบางคลิปก็ไว้ท้ายๆ ยังติดอันดับได้ แต่บ่อยครั้งทำให้คนพบคีย์เวิร์ดที่ต้องการได้เร็วกว่าไปไว้หลังคลิป เช่นเดียวกับ Youtube ที่เอียงกับคีย์เวิร์ดหน้า Title อยู่นิดๆ เช่น ถ้าจะขาย อาหารเสริมชาย สำหรับโรคเบาหวาน – ความดัน ก็ควรเขียนต้นคลิป

  1. ใช้ Engagement Signals

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 2

ยิ่งมีคนกำลังสนใจ ควรจะอันดับดี หลักการเดียวกับ Google ดังนั้น อย่าลืมเอาคลิปไปลง Facebook, Twitter เพิ่มยอด Like, Share และชวนให้คน Comment และ Subscribes ท้ายคลิป

ในสี่หัวข้อนี้ การ Comment มีผลค่อนข้างสูงมาก ลองสังเกตคลิปอันดับต้นๆ ดูครับส่วนใหญ่คนตอบเพียบ พยายามหาวิธีที่ทำให้คนคอมเมนต์คลิปของคุณบ่อยๆ จะช่วยกระตุ้นอันดับคลิปคุณได้

  1. ใช้ Tag ของ Youtube

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 3

เลือก Tag ที่สำคัญๆ ให้ Youtube เข้าใจว่าวีดีโอเกี่ยวกับอะไร อย่างเน้นเยอะ เน้นคีย์เวิร์ดที่ต้องการจริงๆ ยิ่งน้อยยิ่งทำให้มีโอกาสชนะคีย์เวิร์ดตามที่ต้องการ อย่าโลภใส่ทุกอย่างที่มี

ใช้ 1 Keyword หลัก, 2 คีย์เวิร์ดรอง และ กว้างๆ 2 คีย์เวิร์ด พวกคีย์เวิร์ดลองหาจาก Youtube ได้โดยพิมพ์คีย์เวิร์ดบางส่วน จะปรากฏคำยอดนิยมให้นำมาใช้เป็น Tag หรือ หัวข้อบทความก็ได้

ในไทยหลายคลิปไม่ขึ้นอันดับที่ดีๆ แม้คนเข้าหลักล้าน เพราะมองข้ามพวก Tag ไป เท่าที่สังเกตลองใส่แท็กเผื่อการค้นหาภาษาไทยด้วยก็ดีครับ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง: 10 เทคนิค SEO เพิ่มอันดับใน Google แบบฟรีๆ

  1. ปรับภาพ Thumbnail

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 4

หนึ่งใน Factor สำคัญในการเพิ่มอันดับ เลี่ยงสามสีที่คล้าย Youtube (ขาว แดง ดำ) เพราะทำให้ความน่าสนใจลดลงมาก เลือกสีตัดกับยูทูปยิ่งทำให้เด่นกว่าคลิปคู่แข่ง ควรมี Text ในภาพ และไม่ควรเกิน 30 ตัวอักษร

  1. เขียนคำอธิบายใต้คลิป ถอดจากวีดีโอ

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 5

หนึ่ง SEO ทริกที่เห็นใช้กันบ่อยขึ้นในอเมริกา แต่ในไทยดูจะไม่ค่อยมีใครใช้ คือ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับ Description ซึ่งเป็นการช่วยบอก Youtube รวมถึง Google ว่า “คลิปคุณกำลังพูดถึงอะไรอยู่ ?” แม้ว่ายูทูปมีความสามารถในการถอดคลิปเสียง แต่ยังไม่สมบูรณ์ในปัจจุบัน ทั้งนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องลงทุกพยางค์เลือกแต่ไฮไลท์เด็ดๆ สัก 100 – 200 คำ ส่วนที่สำคัญอาจให้ไปดูในคลิป และถ้าเป็นไปได้ก็ ใส่คีย์เวิร์ด ไว้นิดหน่อยก็ได้ (ไม่ต้องถึงกับยัดคีย์เวิร์ด) เพราะมีโอกาสปรากฏใน Google ด้วย

  1. วิเคราะห์ความยาวของวีดีโอ

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 6

อันดับต้นๆ ส่วนใหญ่ในแต่ละคีย์เวิร์ดมีความยาวคลิปที่จำกัด เฉลี่ยอยู่ในช่วง 14.50 นาที อีกทั้ง Youtube ต้องการให้คนดูคลิปนานๆ จนจบโดยไม่กดปิด ซึ่งไม่ยาวไปหรือสั้นไป

ระยะเวลาที่เหมาะสม จึงควรกำหนดความยาวไว้ประมาณ 8 – 15 นาที ทั้งนี้ ก็ไม่ใช่ว่าต้องทุกคลิป อาจมีคลิปยาวบ้าง สั้นบ้าง ตามความเหมาะสม

  1. ปรับแต่ง Title ด้วยการเพิ่มวงเล็บ

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 7

จากข้อ 4 นอกจากภาพที่ดึงดูดให้คลิก มีหลายคำที่ช่วยเร่งให้คนกดเข้ามาดูมากขึ้น เช่น ใหม่ล่าสุด กรณีศึกษา เทคนิคใช้ได้จริง เรื่องจริง ฯลฯ

ทั้งนี้ก็ทำเนื้อหาให้สมกับที่โม้ไว้ในหัวข้อเรื่อง ไม่งั้นอาจโดน Dislike แถม

  1. ขึ้น Suggested Video ด้วย Tag

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 8

การตั้ง Tag เหมือนคลิปที่ได้รับความนิยม จะช่วยเร่งอันดับได้โดยศึกษาจากคีย์เวิรด์

ทริกนี้น่าจะเหมาะกับแคสเตอร์ชาวไทย โดยเฉพาะแชนแนลใหญ่ที่ชอบแคสเกมทีละนิด เปิดโอกาสให้แชนแนลเล็ก กลายเป็นที่รู้จักได้ง่าย เพราะคนรอคลิปต่อไปไม่ไหว ลองใส่แท็กชื่อเกมเป็นภาษาไทยเข้าไปด้วยน่าจะช่วยให้พบง่ายขึ้น

วิธีเช็ค Tag ในวีดีโอ : คลิกขวาที่ว่างในหน้า เลือก View Page Source หาคำว่า “keywords”: (ใส่ “ “ ด้วย)

อีกวิธีลองหาพวก Add On, Extension เสริม อย่าง TubeBuddy, VidIQ ช่วย

  1. พัฒนาคลิปให้ดียิ่งขึ้นด้วยการวิเคราะห์

Youtube SEO 10 เทคนิคเพิ่มอันดับยูทูป 9

ในส่วนเครื่องมือผู้สร้าง Youtube เข้าในส่วน Absolute Audience Retention สังเกตช่วงวีดีโอที่ผู้ชมให้ความสนใจเป็นพิเศษ และควรลำดับสิ่งที่ปรากฏในคลิปให้น่าสนใจเป็นพิเศษโดยเฉพาะช่วงที่คนให้ความสนใจสูง

  1. ใส่ปีล่าสุดในคลิป

คนส่วนใหญ่ค้นหาบทความล่าสุด ทำให้โอกาสที่คุณติดอันดับสูงไม่ใช่เรื่องยาก แต่เนื้อหาก็ควรจะใหม่ด้วย อาจอัพคลิป

สุดท้าย หมั่นพัฒนาและสังเกตแชนแนลเพื่อนหรือคู่แข่งอยู่เสมอ เพราะบ่อยครั้งที่ Youtube เลือกคลิปที่ได้รับความนิยมมา โดยไม่ได้อิงกับยอด Subscribe หรือ คลิปที่ View สูงเสมอ แต่ใช้ปัจจัยอื่นเพื่อให้ผลการค้นหาสอดคล้องกับความต้องการของชาวยูทูปมากที่สุด อย่าง แชนแนลที่ถนัดบางเรื่องเป็นพิเศษ, คลิปที่สดใหม่ ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ อย่าเชื่อตำราโบราณมากนักเพราะเรื่อง “SEO ไม่มีคำว่าตายตัว”

Scroll to Top