ใช้ AI ในการเขียนคอนเทนต์จะมีผลกับ SEO ไหม

ประเด็นพวก ChatGPT กลายเป็นเรื่องร้อนแรง เรื่องจะทำให้ Google เลิกใช้หรือไม่คงไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะต้องใช้เวลากันอีกพอสมควร อีกทั้ง AI ก็ถูกสร้างโดยมนุษย์ทำให้เกิดความผิดพลาดสูง แต่ประเด็นที่น่าสนใจยิ่งกว่า คือ ทาง Search Engine คิดเห็นอย่างไรกับ AI ?

สัปดาห์ที่สองของกุมภาพันธ์ 2023 มีการเปิดตัว AI ของเซิร์ชเอนจิ้นมากมาย อย่าง Bard ของ Google, Bing AI (Prometheus Model พร้อมเริ่มให้ทดลองทันที) ของ Microsoft, Ernie ของไป๋ตู้ (Baidu) รวมทั้งบริการต่างๆ เช่น EinsteinGPT ของ Salesforce กับ Alibaba และมีแนวโน้มจะเปิดตัวกันเพิ่มอีกเพียบ ซึ่งต่อไปบทความโดยบอทคงจะเต็มไปหมดในการค้นหา แล้วจะแยกบทความคุณภาพมาได้อย่างไร ?

 

มุมมอง AI ของ Google

ทางบล็อกของ Google ได้เขียนพูดเรื่อง “เกี่ยวกับเนื้อหา AI และ Google Search” ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป (ที่มา: Google Blog)

 

Q: เนื้อหา AI ขัดต่อหลักเกณฑ์ของ Google Search หรือไม่ ?

A: การใช้ AI หรือระบบอัตโนมัติอย่างเหมาะสมไม่ขัดต่อหลักเกณฑ์ของเรา ซึ่งหมายความว่าจะ “ไม่ใช้เพื่อสร้างเนื้อหาเพื่อควบคุมอันดับการค้นหาเป็นหลัก” ซึ่งขัดต่อนโยบายเกี่ยวกับสแปมของเรา

 

Q: เหตุใด Google Search จึงไม่แบนเนื้อหา AI ?

A: ระบบอัตโนมัติถูกนำมาใช้ในการเผยแพร่เพื่อสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มานานแล้ว AI สามารถช่วยและสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ในรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้น

 

Q: Google Search จะป้องกันไม่ให้เนื้อหา AI คุณภาพต่ำเข้าครอบงำผลการค้นหาได้อย่างไร ?

A: เนื้อหาคุณภาพต่ำไม่ใช่ความท้าทายใหม่สำหรับ Google Search ในการจัดการ เราจัดการกับเนื้อหาคุณภาพต่ำที่สร้างโดยมนุษย์และระบบอัตโนมัติมาหลายปีแล้ว เรามีระบบที่มีอยู่เพื่อพิจารณาความมีประโยชน์ของเนื้อหา ระบบอื่นๆ ทำงานเพื่อยกระดับการรายงานข่าวต้นฉบับ ระบบของเรายังคงได้รับการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ
Google จะจัดการกับเนื้อหา AI ที่อาจเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดหรือขัดแย้งกับความเห็นพ้องกันในหัวข้อสำคัญอย่างไร

ปัญหาเหล่านี้มีอยู่ทั้งในเนื้อหาที่มนุษย์สร้างขึ้นและเนื้อหาที่ AI สร้างขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื้อหาถูกผลิตขึ้น ระบบของเรามองหาข้อมูลคุณภาพสูงจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และไม่ใช่ข้อมูลที่ขัดแย้งกับความเห็นพ้องต้องกันที่มีมาอย่างดีในหัวข้อสำคัญ ในหัวข้อที่คุณภาพของข้อมูลมีความสำคัญอย่างยิ่ง เช่น ข้อมูลด้านสุขภาพ ข้อมูลพลเมือง หรือข้อมูลทางการเงิน ระบบของเราให้ความสำคัญกับสัญญาณความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
Search จะทราบได้อย่างไรว่ามีการใช้ AI เพื่อสแปมผลการค้นหา

เรามีระบบที่หลากหลาย รวมถึง SpamBrain ที่วิเคราะห์รูปแบบและสัญญาณเพื่อช่วยเราระบุเนื้อหาที่เป็นสแปม ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากอะไรก็ตาม

 

Q: เนื้อหา AI จะมีอันดับสูงในการค้นหาหรือไม่ ?

A: การใช้ AI ไม่ได้ทำให้เนื้อหาได้รับผลประโยชน์พิเศษใดๆ มันเป็นเพียงเนื้อหา หากมีประโยชน์ มีประโยชน์ ไม่ซ้ำใคร และตอบสนองแง่มุมของ E-E-A-T ก็อาจทำได้ดีในการค้นหา ถ้าไม่ใช่ก็อาจจะไม่

 

Q: ฉันควรใช้ AI เพื่อสร้างเนื้อหาหรือไม่

A: หากเห็นว่า AI เป็นวิธีสำคัญที่จะช่วยให้คุณสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และเป็นต้นฉบับ ก็อาจเป็นประโยชน์ในการพิจารณา

หากคุณมองว่า AI เป็นวิธีการที่ประหยัดและง่ายในการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหา คุณไม่ควรคิดแบบนั้น

 

Q: ฉันควรเพิ่มชื่อผู้เขียนในเนื้อหาทั้งหมดของฉันหรือไม่ ?

A: คุณควรพิจารณาระบุชื่อผู้เขียนที่ถูกต้องเมื่อผู้อ่านคาดหวังอย่างสมเหตุสมผล เช่น เนื้อหาใด ๆ ที่บางคนอาจคิดว่า “ใครเขียนสิ่งนี้” เพื่อเป็นการเตือนความจำ ผู้เผยแพร่ที่ปรากฏใน Google ข่าวสารควรใช้ชื่อผู้เขียนและข้อมูลผู้เขียน เรียนรู้เพิ่มเติมในหน้านโยบายของ Google News

 

Q: ฉันควรเพิ่ม AI หรือการเปิดเผยข้อมูลอัตโนมัติในเนื้อหาของฉันหรือไม่ ?

A: การเปิดเผยของ AI หรือการทำงานอัตโนมัติมีประโยชน์สำหรับเนื้อหาที่บางคนอาจคิดว่า “สิ่งนี้สร้างขึ้นได้อย่างไร” พิจารณาเพิ่มสิ่งเหล่านี้เมื่อคาดหวังอย่างสมเหตุสมผล
ฉันสามารถระบุ AI เป็นผู้เขียนเนื้อหาได้หรือไม่ การให้ AI ระบุชื่อผู้เขียนอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการทำตามคำแนะนำของเรา เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้อย่างชัดเจนเมื่อ AI เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างเนื้อหา

 

โดยรวมก็เหมือนเดิม

ในขณะที่หลายคนกำลังตื่นเต้นเรื่องการเขียนบทความด้วย AI และโปรแกรมที่จะมาเช็ค AI เขียนบทความ แต่ถ้าคนอยู่กับ SEO มานาน คงคุ้นชินกับคำตอบสไตล์นี้ของอากู๋เป็นอย่างดี

สรุปสั้นๆ คือ อะไรที่ยังดีอยู่ และไม่มีพิษภัยเกินไป ทาง Search Engine ก็จะไม่ได้เข้าไปเปลี่ยนแปลง แม้ AI จะเขียนก็เถอะ

ฟังดูแล้วคงเหมือนขี้โม้แล้วแอบหาทางแก้ ซึ่งก็เป็นไปได้ แต่ถ้าเราคิดในมุมมองของวิศวกรคงทราบดีว่า ป้องกันไม่อยู่ เพราะ AI กับ คน ต่อไปจะเขียนแทบไม่ต่างกัน

 

พูดกันตรงๆ ปัจจุบัน Google ก็ให้น้ำหนักกับแหล่งที่มาบทความกับพวกโดเมนอยู่พอสมควร ถึงจ้างคนเขียนบทความเยอะๆ เผื่อถูกหวย โอกาสติดอันดับแบบยั่งยืนก็ยากมาก

ถึงจะมีบทความแปลกๆ ติดอันดับบ้าง แต่ก็เพราะคีย์เวิร์ดในการค้นหาตรงกับความต้องการพอดี ทำให้ติดอันดับสูงได้

แน่นอนว่า เว็บที่มีบทความขยะเยอะเกินไป ก็โดนลดความน่าเชื่อถือแบบเงียบๆ อยู่ ทำให้กรองการเขียนที่ไร้คุณภาพไปได้เยอะ เช่นเดียวกับ AI

ดังนั้น บทความโดย AI ล้วนๆ โอกาสที่จะดึงดูดให้อ่านจนจบได้ยังคงเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าได้ความช่วยเหลือจากคนที่เข้าใจวิธีใช้งาน AI จะมีโอกาสสูงที่ไต่อันดับได้เช่นกัน

ส่วนนัก SEO และนักยิง Ads คงอยู่ในวงการไปได้อีกสักระยะ ยังไม่ต้องกังวลเรื่อง AI มาทำให้ตกงานทันที รอดูความเปลี่ยนแปลงกันต่อไป

Scroll to Top